Thursday, August 30, 2012

ไก่บ้านต้มน้ำปลาอ่างทอง สำหรับเทศกาลสารทจีนและ ตรุษจีน ไก่ต้มน้ำปลาไหว้เจ้าได้





ไก่ต้มน้ำปลาเมนูของฝากที่สร้างชื่อในหลาย จังหวัด

สำหรับสูตรไก่บ้านต้มน้ำปลาอ่างทอง มาจากเจ้แหม่มเจ้าของเป็นคนจังหวัดอ่างทอง และไปได้สูตรไก่บ้านต้มน้ำปลามาจากเจ้าของสูตรเดิม ทำไก่ต้มน้ำปลาขายอยู่หน้าศาลเจ้าแห่งหนึ่งที่จังหวัดอ่างทอง ซึ่งขายดีมากใครได้ชิมก็ต้องแวะเวียนไปซื้อ และสามีเจ้แหม่มเป็นลูกค้าประจำ วันหนึ่งเจ้แหม่มก็ได้ไปขอสูตรไก่ต้มน้ำปลานี้ เพื่อมาทำถวายพระในงานทำบุญบ้าน ซึ่งเจ้าของยินดีถ่ายทอดให้ แต่ขอร้องไว้ว่าห้ามนำสูตรนี้ไปขายให้กับใครเด็ดขาด แต่ถ้าต้องการจะถ่ายทอดให้ใครขอให้เป็นวิทยาทานได้โดยต้องไม่คิดค่าใช้จ่าย ใดๆ

 จุดเริ่มต้นของการได้ออกงานแสดงสินค้ามาจากเจ้าหน้าที่ในกรมการค้า ภายใน ได้มีโอกาสมาชิมและชื่นชอบในรสชาติ และราคาที่ไม่แพง จึงได้ชักชวนให้เข้าร่วมโครงการธงฟ้า และได้ออกขายตามงานต่างๆร่วมกับธงฟ้า ทั่วประเทศ จึงยึดช่องทางการขายในลักษณะของการออกงานแสดงสินค้าต่างๆ ทั้งที่เป็นงานของธงฟ้าและ งานทั่วไป เป็นช่องทางหลัก ส่วนร้านที่มารับไปขายมีเพียงร้านเดียวในย่านปากเกร็ด หรือ ถ้าเป็นช่วงเทศกาลสารทจีนและ ตรุษจีน มีลูกค้าประจำมา สั่ง ไก่ต้มน้ำปลาไหว้เจ้า

 

http://www.thaismefranchise.com/wp-content/uploads/2010/04/kai-tom02.jpg


สำหรับยอดขายในการออกงานแสดงสินค้าเฉลี่ยวัน ละ 700ตัวถึง 800ตัว หรือ กรณีเป็นงานแสดงสินค้างานเล็กๆ ยอดขายอยู่ที่ 300 ตัวถึง 400 ตัวต่อวัน ส่วนยอดขายสูงสุดเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือ สารทจีน ขายได้อย่างต่ำ 2,000 ตัว ไปจนถึง 3,000 ตัว ทั้งนี้ การออกงานแสดงสินค้าที่ผ่านมาส่วนหนึ่งเราเข้าไปติดต่อเอง และส่วนหนึ่งเป็นการได้รับเชิญไปร่วมออกงาน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่จัดโดยภาครัฐ ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ในราคาที่สูงมาก ซึ่งส่งผลทำให้ไก่บ้านต้มน้ำปลาอ่างทองขายในราคาถูก เมื่อเทียบกับรายอื่นๆที่มักจะซื้อไก่จากตลาดสดทำให้ต้องขายราคาแพง ปัจจุบันราคาขายของไก่บ้านต้มน้ำปลาอ่างทอง อยู่ที่ตัวละ 140 บาท ถึง 160 บาท แล้วแต่ขนาดของไก่ เฉลี่ยขนาดน้ำหนักของไก่หนึ่งตัว อยู่ที่ 2.5 กิโลกรัม ซึ่งไก่ที่นำมาทำในครั้งนี้จะเลือกไก่บ้าน เพราะเนื้อจะไม่ยุ่ย และจะไม่มันมากเหมือนไก่ที่เลี้ยงตามฟาร์ม ที่สำคัญเป็นการเลี้ยงตามธรรมชาติไม่มีสารเร่งที่เป็นสารเคมีเจือปน โดยไก่ที่ได้นำมาจากจังหวัดอยุธยา และอ่างทอง

No comments:

Post a Comment